ญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้นักเดินทางเข้าได้อย่างอิสระตั้งแต่ 11 ตุลาคม

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้นักเดินทางเข้าได้อย่างอิสระตั้งแต่ 11 ตุลาคม ทันฤดูใบไม้เปลี่ยนสี แต่คนไทยจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับวัคซีนยี่ห้อที่ญี่ปุ่นรับรอง อาจจะยังเข้าญี่ปุ่นไม่ได้

หลังจากค่อยๆ เปิดประเทศรับนักเดินทางตั้งแต่เดินมิถุนายน แต่เป็นการเปิดอย่างระมัดระวังซึ่งพร้อมควาข้อจำกัดยาวเป็นหางว่าว ไม่ว่ะจะเป็นการต้องขอวีซ่า การต้องเดินทางเป็นหมู่คณะแบบมีไกด์นำทาง จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าต่อวัน และจำกัดประเภทของวัคซีนที่ได้รับ ล่าสุด กลางดึกเมื่อคืน สำนักข่าวญี่ปุ่น รวมถึง Time Out Tokyo พร้อมใจกันเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมตัดหางว่าวต่างๆ ที่ว่านั้นทิ้งแล้ว พร้อมเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าอิสระ โดยไม่ต้องขอวีซ่าและไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

การเปิดประเทศญี่ปุ่นในช่วงนี้ทันฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่อากาศเริ่มเย็นลงพอดิบพอดี และนักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจะเข้าไปช่วยเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่อง และค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างน่าใจหายได้มากทีเดียวเชียว

แต่ก่อนจะกดจองตั๋วเครื่องบิน (ที่ราคาพุ่งหลุดโลกมาก) อย่าลมเช็ค vaccine requirements ของรัฐบาลญี่ปุ่นกันก่อน โดยในตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดรับเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนดังต่อไปนี้อย่างน้อยสองเข็มเท่านั้น คือ Pfizer, AstraZeneca, Moderna, Janssen, Covax, Novavax – นั่นหมายความว่าถ้าในแขนคุณมีแต่ Sinovac หรือ Sinopharm และยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้นครบโดส คุณอาจจะต้องรอก่อนจนกว่ารัฐบาลญี่ปุ่ยนจะประกาศยกเลิกข้อกำหนดนี้

พร้อมๆ กับญี่ปุ่น ไต้หวันเองก็เตรียมยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวสำหรับชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยเช่นกัน ดีเดย์วันที่ 13 ตุลาคม สามารถเดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และไม่ต้องกักตัว